SAAS LÀ GÌ? BẬT MÍ MỘT SỐ LỢI ÍCH VỀ ỨNG DỤNG BẢO MẬT

 

Saas là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp hay dùng ứng dụng bảo mật này? Thông thường, các doanh nghiệp trung bình lưu trữ và chia sẻ rất nhiều dữ liệu nhạy cảm.  Trong các ứng dụng “Phần mềm dưới dạng dịch vụ” (hay SaaS). Chúng được nhân viên sử dụng hàng ngày. Các ứng dụng này không thể thiếu đối với hoạt động cộng tác nhóm và năng suất kinh doanh.

Nhưng lượng thông tin phong phú mà chúng chứa khiến chúng trở thành mục tiêu hấp dẫn của bọn tội phạm mạng. Để giữ an toàn cho dữ liệu này khỏi tin tặc, bạn cần chủ động quản lý bảo mật ứng dụng SaaS của mình. Bài viết dưới đây cùng mình tìm hiểu SAAS là gì. Cùng với một số lợi ích khi ứng dụng bảo mật dữ liệu này cho doanh nghiệp.

Bảo mật ứng dụng SaaS là gì?

Bảo mật ứng dụng SaaS đề cập đến các biện pháp bảo vệ. Được áp dụng để giữ an toàn cho các ứng dụng phần mềm dưới dạng dịch vụ của doanh nghiệp. Tránh khỏi bị truy cập trái phép hoặc sử dụng không phù hợp.

Tính năng bảo mật ứng dụng yêu cầu phải được giám sát liên tục để đón đầu các mối đe dọa mới nhất. Đồng thời ngăn chặn các hành vi vi phạm dữ liệu tiềm ẩn. Thêm một số hành vi trộm cắp tài chính, mã độc tống tiền và nhiều rủi ro khác.

Bảo mật các ứng dụng SaaS bạn liên quan đến việc quản lý quyền truy cập của nhân viên vào các ứng dụng. Giám sát tập trung việc sử dụng ứng dụng và triển khai phần mềm an ninh mạng. Cũng như các phương pháp hay nhất trên toàn bộ kho công nghệ của bạn.

Tại sao bảo mật ứng dụng SaaS lại quan trọng?

Tăng cường bảo mật ứng dụng SaaS của bạn là rất quan trọng vì 3 lý do chính:

Tính vi phạm dữ liệu

Hãy nghĩ về tất cả dữ liệu nhạy cảm được truyền qua mạng ứng dụng SaaS của bạn. Từ chi tiết thẻ tín dụng và tài khoản doanh nghiệp. Cho đến dữ liệu khách hàng và chi tiết nhân viên cá nhân, doanh nghiệp trung bình lưu trữ khối lượng dữ liệu mà bọn tội phạm mạng tìm cách khai thác.

Và do tính chất liên kết của hầu hết các ứng dụng kinh doanh, tin tặc có thể chỉ cần xâm nhập vào một nền tảng duy nhất để có quyền truy cập vào toàn bộ mạng của bạn.

Bạn đã có thể hình dung ra được, mọi thông tin của bạn đã có thể dễ dàng bị đánh cắp. Đồng thời, bị bán thông tin cho đối thử nó nghiêm trọng cỡ nào rồi chứ.

Tính kinh doanh liên tục

Ngoài nguy cơ vi phạm dữ liệu hoặc trộm cắp tài chính, bảo mật ứng dụng SaaS rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh liên tục.


Ví dụ: nếu một tin tặc tắt CRM, nền tảng xử lý thanh toán hoặc hệ thống quản lý khoảng không quảng cáo của bạn, thì sẽ mất bao lâu để các hoạt động tạm dừng?

Ngay cả khi bạn quản lý để lấy lại quyền truy cập mà không phải trả tiền chuộc. Thì thời gian ngừng hoạt động và thiệt hại về uy tín chắc chắn sẽ rất tốn kém.

Tính Tuân thủ

Các luật và quy định bảo vệ dữ liệu như SOC II đến HIPAA có nghĩa là doanh nghiệp của bạn có nghĩa vụ pháp lý phải bảo mật thông tin khách hàng. Việc không tuân thủ có thể dẫn đến các hình phạt nặng nề.

Cho rằng rất nhiều dữ liệu nhạy cảm này được lưu trữ và trao đổi trong các ứng dụng kinh doanh của bạn. Điều quan trọng là bảo mật ứng dụng SaaS là một phần trong nỗ lực tuân thủ của bạn.

Cách bảo mật ứng dụng SaaS

Thực hiện theo danh sách kiểm tra bảo mật ứng dụng SaaS này để giữ cho dữ liệu của bạn được bảo vệ và hoạt động kinh doanh của bạn.

Sử dụng ứng dụng bảo mật

Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng bước đầu tiên để đảm bảo tính bảo mật của ứng dụng. SaaS là dựa vào một ngăn xếp công nghệ an toàn đã được thiết lập.


Các ứng dụng tốt nhất trong lớp có các biện pháp tích hợp sẵn như mã hóa dữ liệu để giữ an toàn cho thông tin của bạn, cho dù thông tin đó đang được lưu trữ hay đang chuyển tiếp.

Quản lý ứng dụng tập trung

Để giám sát bảo mật ứng dụng SaaS, bạn cần có một bảng điều khiển quản lý ứng dụng tập trung. Mà từ đó có thể xem được tất cả các ứng dụng. Theo dõi quyền của người dùng, cập nhật ứng dụng và cài đặt bảo mật. Đồng thời đảm bảo bạn có thể ngay lập tức thu hồi quyền truy cập của ứng dụng nếu cần.

Chuẩn hóa cài đặt ứng dụng

Ghi lại những ứng dụng nào được cài đặt trên thiết bị của nhân viên và đảm bảo chúng được định cấu hình phù hợp khi thiết bị được cung cấp. Thiết lập hồ sơ tùy chỉnh và quy tắc mặc định để truy cập ứng dụng. Dựa trên mức độ thâm niên của nhân viên.

Thực hiện xác thực đa yếu tố

Xác thực đa yếu tố (MFA) thêm một lớp bổ sung vào bảo mật ứng dụng SaaS của bạn bằng cách ngăn đăng nhập trái phép. Điều này đặc biệt quan trọng trong môi trường làm việc từ xa và kết hợp. Nơi người dùng trái phép có thể truy cập các thiết bị của công ty.

Thực thi quyền truy cập đặc quyền tối thiểu

Nguyên tắc an ninh mạng về đặc quyền tối thiểu quy định rằng người dùng chỉ nên có quyền truy cập vào các ứng dụng và thông tin họ cần. Để có thể mà thực hiện công việc của mình. Cách tiếp cận này giảm thiểu việc lộ dữ liệu và giảm các con đường tiềm ẩn để tin tặc khai thác.

Cập nhật ứng dụng thường xuyên

Đừng bỏ qua các bản cập nhật ứng dụng mới nhất. Chúng thường chứa các bản vá bảo mật mới và cải tiến để xử lý các lỗ hổng đã xác định. Thực thi chính sách toàn công ty để tung ra các bản cập nhật ứng dụng ngay khi chúng có sẵn.

Nhân viên Offboard An toàn

Khi một nhân viên rời công ty, đừng quên vô hiệu hóa tài khoản ứng dụng của họ. Và đồng thời cập nhật mật khẩu như một phần của quy trình rời công ty. Nếu không, thông tin đăng nhập thiết bị và ứng dụng của họ có thể dễ dàng rơi vào tay kẻ xấu.

Ai xử lý bảo mật ứng dụng SaaS?

Bảo mật ứng dụng SaaS có thể được quản lý nội bộ trong công ty của bạn hoặc bởi nhà cung cấp bên ngoài.

Các nhà cung cấp bảo mật ứng dụng SaaS cung cấp dịch vụ quản lý thuê ngoài hoàn toàn cho bảo mật ứng dụng của bạn. Cùng với việc triển khai và giám sát các biện pháp bảo vệ khác nhau trên mạng ứng dụng của bạn.

Các nhà cung cấp hoặc đại lý này cũng có thể đảm nhận các nhiệm vụ quản lý ứng dụng chung. Chẳng hạn như thiết lập người dùng, yêu cầu quyền và khắc phục sự cố.

 

Bảo mật ứng dụng SaaS nội bộ thường do một thành viên trong nhóm của bạn đảm nhận. Tốt nhất, người này phải là một chuyên gia CNTT có kiến thức chuyên môn về an ninh mạng. Tuy nhiên, trong các doanh nghiệp nhỏ hơn, bảo mật ứng dụng SaaS thường thuộc về người quản lý văn phòng hoặc ai đó từ bộ phận Nhân sự hoặc Tài chính. Để đảm bảo bảo mật ứng dụng SaaS nội bộ của bạn được quản lý hiệu quả, tốt nhất bạn nên dựa vào một giải pháp giúp đơn giản hóa và tập trung hóa toàn bộ quy trình từ một bảng điều khiển duy nhất.












Đăng nhận xét

0 Nhận xét